Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Một vài suy nghĩ về Slogan

Một vài suy nghĩ về Slogan
và Sologan của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam hiện nay.

                                                                                     Th.s.Lê Thạnh

Slogan và hoạt động kinh doanh trong cơ chế thị trường…
Theo Thời báo kinh tế Việt Nam (điện tử), Slogan là “khẩu hiệu thương mại” có nguồn gốc nghĩa cổ là “tiếng hô xung trận của những chiến binh Scotland xưa kia”.
Trong kinh tế học hiện đại, slogan được hiểu như là một câu khẩu hiệu bằng từ ngữ thông dụng, thể hiện một phần hay toàn bộ về phương châm hoạt động, đặc tính thương mại, thế mạnh cạnh tranh của một doanh nghiệp, nhằm mục đích tạo những ấn tượng tốt đẹp từ phía khách hàng, vừa quảng bá cho doanh nghiệp.
Trong nền kinh tế thị trường, môi trường làm ăn ngày càng thể hiện rõ hơn tính chất “trăm kẻ bán, vạn người mua”, cạnh tranh trở thành động lực phát triển, thì cùng với thương hiệu, logo, sở hữu được một slogan có tính đắc dụng cao luôn luôn là nhu cầu bức thiết của mọi doanh nghiệp.Khi đã khẳng định được chỗ đứng trên thương trường, slogan trở thành tài sản vô hình, đôi khi là vô giá của doanh nghiệp.


Thế nào là một slogan có tính đắc dụng cao?
Để có được một slogan đắc dụng, đã có rất nhiều ý kiến phân tích trên nhiều bình diện khác nhau, nhưng theo tác giả, tựu trung nhất vẫn là xung quanh 2 tiêu chí cơ bản: Nội dung chứa đựng và hình thức thể hiện.
Nội dung chưá đựng của slogan phải phản ánh được những cái tinh tuý nhất trong hoạt động của doanh nghiệp. Trong đó, phải kể đến các yếu tố: chiến lược kinh doanh, truyền thống tốt đẹp, mục tiêu tiên tiến của doanh nghiệp, sự khác biệt lý thú so với các đối thủ, chỗ đứng trong lòng khách hàng, quan hệ hai chiều với khách hàng…
Hình thức thể hiện của slogan  là một câu khẩu hiệu bằng ngôn từ cụ thể, phải chuyển tải được một cách uyển chuyển, tối ưu các vấn đề về nội dung tiến tiến trong hoạt động của  doanh  nghiệp. Do vậy để câu nói đó dễ đi vào lòng người, về mặt hình thức, yêu cầu bắt buộc về từ ngữ là phải ngắn gọn, dễ hiểu và dễ nhớ. Có nhiều thủ thuật để đưa ra một cấu nói hội đủ điều kiện này. Xin nêu vài “chiêu” thông dụng điễn hình đã từng được áp dụng hiệu quả sau đây: Dùng từ đối nhau, như  “Nghe là thấy” của sfone; Dùng lối ẩn dụ, so sánh bất ngờ  như “có thể bạn không cao nhưng người khác vẫn phải ngước nhìn” của Bia Sài gòn “lùn”,  “Nâng niu bàn chân Việt” của Biti’s; Vận dụng vần điệu như “Ăn bóng đá, ngũ bóng đá, uống coca cola ” của Coca cola (giai đoạn tài trợ cho bóng đá), v.v… Tuỳ từng điều kiện cụ thể mà doanh nghiệp “chiêu” hay nhất để sáng tạo ra một slogan đắc dụng .
Cả nội dung chứa đựng và hình thức thể hiện của slogan là không thể tách rời, chúng cùng tồn tại và bổ sung cho nhau. Nội dung ý nghĩa tốt phải được thể hiện bằng ngôn từ “đắc” thì mới có tác dụng cao. Ngược lại, không tìm được từ ngữ hay thì ý tưởng dẫu có tuyệt vời đến mấy cũng khó có thể chấp nhận được trong một slogan đắc dụng…
Mặt khác, một slogan hay không nhất thiết phải thể hiện được tất cả các đặc tính của doanh nghiệp, dẫu đó là các đặc tính tốt đẹp, mà chỉ cần đưa ra một hoặc vài đặc điểm “đinh”, tức mang tính đại diện ưu tú nhất mà thôi.

“Mang phồn thịnh đến với khách hàng” và yêu cầu về một slogan mới cho Agribank…
Sau khi được thành lập, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã sớm chọn được cho mình một logo và một slogan đặc hiệu. “Mang phồn thịnh đến với khách hàng” đã đáp ứng ngay được yêu cầu có một slogan trong môi trường kinh doanh và cũng đã dần dần được chấp nhận cả trong nội bộ hệ thống Agribank và các đối tác khách hàng. Tuy nhiên, khi quy mô hội nhập của nền kinh tế ngày càng cao, Agribank ngày càng lớn mạnh và khẳng định được vị trí “hàng đầu” trong hoạt động ngân hàng Việt Nam thì slogan “Mang phồn thịnh đến với khách hàng” đã dần dần bộc lộ những hạn chế nhất định và không còn đáp ứng tốt nhất cho yêu cầu phát triển.
Trong một Nghị quyết gần đây của Hội đồng Quản trị Agribank có đặt ra yêu cầu sửa đổi logo và slogan. Điều đó cho thấy đã đến lúc cần phải nhìn nhận vấn đề như là một yêu cầu bức thiết mà toàn hệ thống phải làm trước khi quá muộn.
Trước khi trình bày ý tưởng của mình, xin mạnh dạn có vài nhận xét về slogan của Agribank hiện nay như sau:
Một là, “Mang phồn thịnh đến với khách hàng” là câu nói ngắn nhưng chưa thật sự cô đọng. Thực tế có những câu nói dài nhưng vẫn có thể cho ta cảm giác ngắn gọn vì tính cô đọng của nó. Đơn cử như slogan của Bia Sài gòn “lùn” đã nêu trên đây là một câu nói không hề ngắn những vẫn tạo một hiệu quả rất… cô đọng.
Để thấy rõ nguyên nhân, xét trên bình diện từ ngữ thì “Mang phồn thịnh đến với khách hàng” gồm 7 từ đơn nhưng có đến 3 từ có hàm lượng ngữ nghĩa làm chức năng mô tả tính đặc trưng của doanh nghiệp thấp (mang, đến, với). Xét cho cùng 3 từ này chỉ là từ có tính trung gian mà thôi. 4 từ đơn còn lại (phồn, thịnh, khách, hàng) thì chỉ có “phồn thịnh” là thuộc tính từ, có chức năng mô tả đặc tính. Còn từ “khách hàng” là danh từ chung, chỉ đối tượng phục vụ của ngân hàng, thiễn nghĩ, không nói ai cũng biết.
Hai là, về mặt nội dung slogan Agribank hiện chưa thể hiện một cách nỗi bật thế mạnh của Agribank. Theo Đại từ điển tiếng Việt (Nguyễn Như Ý chủ biên – NXB Văn hoá – Thông tin – 1988) “phồn thịnh” có nghĩa là “dồi dào, sung túc và đang phát triển tốt đẹp”, điều đó cho thấy “phồn thịnh” chỉ sự “sung túc” chung chung, chứ chưa thể hiện được mục tiêu rất đặc thù của đối tác của Ngân hàng. Mục tiêu đó, không là gì khác, chỉ có thể là mục tiêu kinh tế, là tài, lộc mà thôi!
Hơn nữa, “phồn thịnh” lại muốn đề cập đến một quá trình vận hành tốt đẹp, kết quả nếu có là ở tương lai (đang phát triển), mà đối với người làm kinh tế thì chỉ muốn nhìn thấy rõ ngay sự tốt đẹp chứ khó được thuyết phục bằng một sự hứa hẹn.
Ba là, “Mang phồn thịnh đến với khách hàng” chỉ mới nói lên được tác động một chiều (Ngân hàng làm cho khách hàng phồn thịnh) mà chưa thể hiện được chiều ngược lại. Nhưng quan hệ giữa ngân hàng và khách hàng hiện nay phải là quan hệ kinh tế bình đẳng và đôi bên cùng có lợi. Ngân hàng cho khách hàng vay để làm lợi cho khách và cũng là để làm lợi cho mình. Thể hiện rõ được điều minh bạch đó trên slogan, tôi nghĩ rằng tính thuyết phục sẽ cao hơn. Khách hàng sẽ yên tâm vì được đối xử công bằng, tư tưởng cho vay là sự ban ơn (chỉ mang lại lợi ích cho khách hàng thôi) sẽ không còn chỗ đứng…
Rõ ràng là Agribank đang cần một slogan có tính đắc dụng cao hơn.

Một vài ý tưởng cho slogan của Agribank…
Từ những phân tích nêu trên, tác giả bài viết này xin mạnh dạn đưa ra một vài ý tưởng cho slogan của Agribank và xin có đôi lời diễn giải.
Trước hết theo thiễn ý còn rất hạn hẹp của bản thân, xin được đưa ra mấy yêu cầu của một slogan Agribank như sau:
-                     Về mặt nội dung:
Phải thể hiện được tư duy mới về mối quan hệ Ngân hàng – Khách hàng là quan hệ bình đẳng, đôi bên cùng có lợi; Phải chứng tỏ được một cách rõ ràng và tất yếu cái mà Ngân hàng mang lại cho khách cũng là mục đích Agribank theo đuổi chính là lợi ích kinh tế (tài lộc)…
-                     Về mặt hình thức:
Nhất thiết phải ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ. Vận dụng một cách linh hoạt nghệ thuật sử dụng từ để thiết kế câu…
Trên cơ sở những yêu cầu đó, xin đưa ra một, vài phương án lựa chọn là:
Phương án số một:“Agribank cùng bạn phát tài!”.
Từ chủ lực dùng trong câu này là “phát tài”. Qua khảo sát trên các công cụ tìm kiếm thì chưa có Ngân hàng nào trong nước dùng slogan có từ này. Về mặt nôi dung, ý nghĩa thì đã quá rõ, câu nói vừa thể hiện mục tiêu, kỳ vọng chung của ngân hàng và khách hàng là kinh tế, vừa thể hiện rõ mối quan hệ bình đẳng, cùng có lợi giữa ngân hàng và khách…Còn về giải pháp sử dụng từ thì “Agribank cùng bạn phát tài!”  là một câu ngắn, đã vận dụng linh hoạt nghệ thuật vần điệu để cấu trúc nên một tập hợp từ dễ nhớ. Trong đó có các vần gần nhau như “bank”“bạn”, “bạn”“phát”…
Các phương án khác: Từ ý tưởng về mục tiêu xây dựng slogan Agribank trên đây, xin đưa ra vài phương án tương tự tham khảo:
-                     Agribank cùng bạn phát tài, hướng tới tương lai;
-                     Agribank đồng hành cùng bạn, sáng lạn ngày mai;
-                     Agribank tài lộc đồng hành;
-                    
Tuy nhiên, tất cả những gì thể hiện trên đây đều chỉ với mục đích góp thêm ý kiến để tham khảo, trong tiến trình lựa chọn, xây dựng thương hiệu Agribank có một logo và một slogan hay.  Và do đó, dẫu thế nào, đây cũng là ý kiến cá nhân với vốn kiến thức hạn chế, đầy tính chủ quan, khó có thể đáp ứng được yêu cầu, kính mong nhận được sự lượng thứ của mọi người.

Đại Lộc ngày 16 tháng 9 năm 2008.
Lê Thạnh

Giám đốc chi nhánh NHNo&PTNT huyện Đại Lộc, Quảng Nam
ĐT: 0914.026.345











Một số slogan ngân hàng thương mại hiện nay:

-         Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Agribank: Mang phồn thịnh đến với khách hàng.
-         Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank: Không có, chỉ thể hiện trong bài giới thiệu phương châm hoạt động là “Luôn mang đến cho khách hàng sự thành đạt”.
-         Ngân hàng Công thương Việt Nam – Vietinbank: Nâng giá trị cuộc sống.
-         Ngân hàng đầu tư phát triển Việt Nam – BIDV:  Phương châm hoạt động là “Hiệu quả kinh doanh của khách hàng là mục tiêu hoạt động của BIDV” và “Chia xẻ cơ hội - Hợp tác thành công”.
-         NH TMCP Sài gòn – SCB: SCB luôn hướng đến sự hoàn thiện vì khách hàng.
-         NHTMCP Nhà – Habubank: Giá trị tích luỹ niềm tin.
-         Ngân hàng Phương Đông – OCB: Cùng bạn thực hiện ước mơ.
-         Ngân hàng Á Châu – ACB: Ngân hàng của mọi nhà.
-         NHTMCP Kỷ thương Việt Nam – Techcombank: Sáng tạo gia strij, chi sẻ thành công.
-         NHTMCP Xăng dầu Petrolimex – PGBank: Hơn cả ngân hàng. Đó là dịch vụ chuyên nghiệp.
-         NHTMCP Hàng hải – Maritimebank: Tạo lập giá trị bền vững.
-         NHTMCP Phương Nam – Southernbank: Tất cả vì sự thịnh vượng của khách hàng.
-         NHTMCP Đông Á – Dongabank: Người bạn đồng hành tin cậy.
-         Nam Việt Ngân hàng – Navibank: Điểm tựa tài chính, nâng bước thành công.
-         Ngân hàng MHB: Cho niềm vui toả khắp.
-         NH Phát triển Việt Nam: Không tìm thấy websile riêng.
-         NHTMCP Việt Á – Vietabank: Không có.
-         NHTMCP Sài Gòn Thương tín – Sacombank: Không có.
-         Ngân hàng Ngoài quốc doanh – VPbank: Không có.
-         NHTMCP An Bình – ABbank: Không có.
-         NHCSXH Việt Nam - VBSP: Không có.
-         NHTMCP Bắc Á: Không có.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét