Thứ Hai, 3 tháng 9, 2012

Agribank Quảng Nam, qua những địa danh…

Từ sau khi thành lập 12/1997 đến nay, Agribank Quảng Nam đã có không ít lần thay đổi địa điểm. Mỗi lần “dời nhà” lại ghi dấu một bước phát triển mới của đơn vị. Bài viết này điểm qua những địa danh như thế.
Lê Thạnh
349, Phan Chu Trinh…
Thời điểm chia tách tỉnh, nơi này vẫn là trụ sở được “phòng giao dịch Ngân hàng Nông nghiệp Tam Kỳ” thuê lại từ UBND phường Phước Hoà. Khi chi nhánh NHNo&PTNT tỉnh Quảng Nam được thành lập, địa chỉ này tiếp tục được thuê lại để làm trụ sở giao dịch (cùng với khu nhà 03 Huỳnh Thúc Kháng).
Đó là một khu nhà 2 tầng, mái tôn. Là nhà ở dân dụng được UBND phường Phước Hoà nhận bàn giao tiếp quản từ sau ngày giải phóng. Thế nên chuyện bố trí để làm trụ sở làm việc rất nan giải. Còn nhớ, khu “phòng khách”, ngay mặt tiền được dùng làm quầy giao dịch, kho tiền. “Phòng thờ” trên tầng 2, có diện tích khoảng 20 m2 được ưu tiên làm… hội trường. Các “phòng ngũ” còn lại là… các phòng chuyên đề: Tín dụng, kế hoạch…
Việc thuê khu nhà này được duy trì vài năm, khi NHNo&PTNT tỉnh chuyển dời về Trụ sở mới khu nhà được tiếp tục thuê làm trụ sở cho “Ngân hàng Liên phường Phuớc Hoà”. Đến khoảng năm 2000, được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và thị xã, sự chấp thuận của Trụ sở chính, khu nhà được mua lại và trở thành trụ sở Chi nhánh NHNo&PTNT thị xã Tam Kỳ, sau đổi tên thành NHNo&PTNT thành phố Tam Kỳ.


03, Huỳnh Thúc Kháng…
Đây là khu nhà cấp 4, 1 tầng, 3 phòng “ngũ”, 1 “gát lững” là nhà ở được thuê lại từ gia đình một vị cán bộ địa phương, ngay từ đầu năm 1997. Cũng là khu nhà ở gia đình nên việc bố trí cho trụ sở làm việc rất khó khăn, bất tiện. “Phòng khách” mặt tiền có diện tích khoảng 30 m2 được ưu tiên bố trí cho Ngân hàng Phục vụ người nghèo, lúc ấy là một bộ phận của NHNo&PTNT tỉnh. Vào bên trong, ngay dưới gầm cầu thang gỗ là một khoảng không gian hơn 10 m2 được “đặt chỗ” cho bộ phận… hành chính. Tiếp đến là phòng Giám đốc. Riêng khu gát lững, sàn gỗ được bố trí cho 2 bộ phận: Phòng kiểm soát và bộ phận tổ chức cán bộ, thuộc phòng Tổ chức Hành chính.

Khu nhà “Cửa hàng HTX mua bán Tân Thạnh”…
Ngay sau khi chi nhánh được thành lập, Ban Giám đốc NHNo&PTNT tỉnh đã tính ngay đến địa điểm làm trụ sở cho tương lai. Nơi được lựa chọn là cơ sở cũ của Hợp tác xã mua bán phường Tân Thạnh. Đây là một khu nhà được xây dựng từ thời bao cấp, bố trí cho kho tàng và cửa hàng mua bán của HTX.
Ngay sau khi hồ sơ chuyển nhượng, thuê đất hoàn tất, Ban Giám đốc đã chỉ đạo phải vận dụng khu nhà đưa vào sử dụng. Thế là khu liên hợp mua bán cũ này đã được sửa sang sơ sài (ngăn vách, quét vôi, vá tường…) để di chuyển toàn bộ các bộ phận tại 03 Huỳnh Thúc Kháng về đây.
Chuyển về đây làm việc, tất thảy CBVC lúc bấy giờ (gồm phòng làm việc Giám đốc, phòng Tổ chức – Hành chính, phòng Kiểm soát và Ngân hàng Phụ vụ người nghèo) đều rất phấn khởi. Dù đây là một cơ sở mua bán cũ kỹ, đã hư hỏng xuống cấp nghiêm trọng được sửa chữa lại một cách tạm thời nhưng toàn thể CBVC đều thấy thoải mái hơn nhiều. Bởi lẽ, không chỉ vì nơi đây thoáng đãng, mát mẽ hơn chỗ cũ, mà hơn thế nữa, đây còn là niềm vui, cảm xúc của những người được làm việc tại cơ sở thuộc “sở hữu” của chính đơn vị mình…

Khu “công trình phụ trợ 06, Phan Bội Châu”…
Cùng lúc với việc chuyển các bộ phận nghiệp vụ từ 03, Huỳnh Thúc Kháng về Cơ sở Hợp tác xã Mua bán Tân Thạnh là việc xúc tiến các thủ tục xin đầu tư xây dựng “công trình phụ trợ” tại 06, Phan Bội Châu.
Sau mấy tháng thi công, cuối cùng “hệ thống các công trình phụ trợ” cũng hoàn thành và được bàn giao đưa vào sử dụng. Thế là một lần nữa lại dời nhà. Chuyển toàn bộ các bộ phận từ “khu liên hợp HTX” (gồm phòng Giám đốc, phòng Tổ chức Hành chính, phòng Kiểm soát, Ngân hàng Phục vụ Người nghèo tỉnh) và tất cả các bộ phận đang làm việc tại “349 Phan Chu Trinh” (gồm các phòng làm việc Phó Giám đốc, phòng Tín dụng, kế hoạch và phòng Kế toán ngân quỹ) sang khu nhà mới xây dựng, khang trang và đẹp đẻ. Đó là một dãy nhà 1 tầng với 7 phòng làm việc, 2 gara ô - tô cùng với khu bếp ăn, nhà vệ sinh…
Cùng lúc với việc chuyển các bộ phận từ “349 - Phan Chu Trinh” về “công trình phụ trợ, 06 Phan Bội Châu”, Lãnh đạo NHNo&PTNT tỉnh cũng đã xúc tiến thủ tục thành lập “Chi nhánh Ngân hàng liên phường Phước Hoà” để tiếp tục giao dịch khách hàng tại địa chỉ 349, Phan Chu Trinh. Đây chính là tiền thân của chi nhánh Agribank thành phố Tam Kỳ hiện nay.
Công trình Trụ sở làm việc chi nhánh NHNo&PTNT tỉnh Quảng Nam – 06, Phan Bội Châu, Tam Kỳ
Trải qua mấy năm làm việc ở những nơi tạm bợ, qua nhiều lần di chuyển khác nhau, đến khoảng đầu năm 2001, cuối cùng công trình Nhà làm việc chính Chi nhánh NHNo&PTNT tỉnh cũng đã được đầu tư xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng. Toàn thể CBVC vui mừng cho sự kiện khánh thành Nhà làm việc, chấm dứt nhiều năm gian nan, vất vả.

Đến nay sau quá trình gian nan đó, trụ sở làm việc chi nhánh NHNo&PTNT tỉnh Quảng Nam là một trong số ít công trình đẹp trên địa bàn thành phố Tam Kỳ. Được làm việc tại đây, với những trang thiết bị tiện nghi và tương đối hiện đại, chúng ta không thể không nhớ về những địa điểm của một thời gian khó mới thành lập đơn vị. Càng thấm thía công lao đóng góp của các thế hệ lãnh đạo và nhân viên, có mặt ngay từ buổi đầu để có được ngày hôm nay…




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét